Công ty làm khó dễ khi xin phép nghỉ

cong-ty-lam-kho-xin-nghi-phepEm đang làm việc tại công ty V-ACS từ ngày 19/9/2011 và kí nhân viên chính thức từ ngày 1/12/2011. em có một số thắc mắc xin nhờ luật sư giải đáp:

   - Em đã hoàn thành được 2 hợp đồng ngắn hạn của công ty nhưng giám đốc bắt em năm nay phải ký thêm một hợp đồng "ngắn hạn" nữa thì mới cho chuyển sang hợp đồng vô thời hạn. Như vậy công ty có làm đúng luật không? hợp đồng của em hiện tại là hợp đồng có thời hạn hay vô thời hạn ở thời điểm hiện tại?

 

   - Mặc dù em đã làm việc ở cty được hơn 2 năm và rất chăm chỉ làm việc, task giao làm rất đúng thời hạn nhưng mỗi khi em xin nghỉ phép thì công ty thường không chấp nhận và lấy lý do đủ điều (báo trước 2 ngày, lý do không chính đáng,...). trong 2 năm qua em chỉ nghỉ được tầm 7 8 ngày phép nhưng cũng phải làm bù lại 3 4 ngày rồi. Vậy cho em hỏi 12 ngày phép trong hợp đồng lao động quy định những ngày phép có buộc vào phải những ngày như:

       + Tứ thân phụ mẫu mất

       + Gia đình có chuyện (Phải được sự đồng ý của công ty)

       + Bản thân bị bệnh

và điều đặc biệt ở đây là lý do xin phép phải báo trước "2 ngày". Như vậy có đúng với luật lao động không?

   - Hiện tại em làm đến năm thứ 3, nếu như em muốn xin nghỉ việc sau 45 ngày và muốn xin một số ngày phép để làm việc riêng thì như vậy có vi phạm luật thông báo làm việc 45 ngày không?

   Chân thành cám ơn ban luật sư rất nhiều.

    

Chào bạn !

TLLAW.VN xin tư vấn luật doanh nghiệp như sau:

Em cần phân biệt ngày phép là ngày nghỉ bắt buộc hàng năm đối với người lao động làm đủ 12 tháng trở lên.

Còn các trường hợp tứ thân phụ mẫu mất thì nghỉ 2 ngày cũng là quy định bắt buộc.

Nghỉ phép bạn phải báo trước để cơ quan sắp xếp người thay thế em trong thời gian nghỉ phép. Việc này phải quy định trong nội quy làm việc.

Nếu xin nghỉ việc mà còn ngày phép chưa nghỉ thì NLĐ có quyền xin nghỉ hoặc nếu vì lý do bất khả kháng không thể nghỉ phép thì người sử dụng lao động phải trả lương cho những ngày không thể nghỉ phép vì lý do do công ty không thể sắp xếp cho NLĐ nghỉ phép được.

Hãy nhấc máy gọi số 0394721077 - 0373844485 để được sử dụng dịch vụ tư vấn luật doanh nghiệp tốt nhất

Công ty chúng tôi luôn có đội ngũ luật sư giỏi, uy tín, và có tính chuyên nghiệp, tính quốc tế cao. Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.